โครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีกรรมวิธีการผลิตข้าวแกงทอด ข้าวน้ำผัก และข้าวผักแท่งสู่กลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ภาคเหนือ เป็นโครงการที่จัดทำขึ้นเพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีผลงานวิจัยการพัฒนาผลิตภัณฑ์สุขภาพจากข้าวเชิงนวัตกรรมสู่กลุ่มเป้าหมายเพื่อสร้างอาชีพ และเป็นผลิตภัณฑ์สู่การจำหน่าย สร้างรายได้ในเชิงพาณิชย์ให้กับท้องถิ่น กลุ่มเป้าหมายหลักในการถ่ายทอดครั้งนี้ คือวิทยากรอาชีพ วิทยากรอิสระ บุคลากรทางการศึกษาหรืออาจารย์ในสาขาที่เกี่ยวข้องสังกัดอาชีวศึกษา และมหาวิทยาลัย รวมถึงกลุ่มแม่บ้าน กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และกลุ่มผู้นำอาสาสมัครแรงงาน ในพื้นที่เป้าหมาย 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงราย จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดลำปาง มีผู้สนใจเข้าร่วมโครงการจากจังหวัดเชียงรายจำนวน 21 คน จังหวัดเชียงใหม่จำนวน 36 คน และจังหวัดลำปางจำนวน 24 คน รวมทั้งหมด 81 คน ดำเนินการในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ระหว่างวันที่ 15-16 สิงหาคม 2558 ณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย ส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ดำเนินการระหว่างวันที่ 18-19 สิงหาคม 2558 ณ ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดลำปางดำเนินการ ระหว่างวันที่ 20-21 สิงหาคม 2558 ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 10 ลำปาง กำหนดขอบข่ายการถ่ายทอดเป็นภาคทฤษฏีเน้นเนื้อหาทางวิชาการที่เกี่ยวข้อง คือผลิตภัณฑ์สุขภาพจากข้าว พืชผัก และอาหารท้องถิ่นไทยสร้างสุขภาพ การสุขาภิบาลอาหาร ผลิตภัณฑ์อาหารสู่มาตรฐานการผลิตสำหรับวิสาหกิจชุมชน การขออนุญาตผลิตอาหาร บรรจุภัณฑ์สำหรับผลิตภัณฑ์อาหาร การควบคุมคุณภาพในการผลิตผลิตภัณฑ์อาหาร ส่วนภาคปฏิบัติ เป็นการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ กรรมวิธีการทำข้าวแกงทอด ข้าวน้ำผัก และข้าวผักแท่ง โดยมุ่งเน้นให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้ปฏิบัติจริง มีความเข้าใจในหลักวิธีการหรือเทคนิคต่างๆ อย่างครบถ้วน เพื่อเป็นแม่แบบในการถ่ายทอดสู่เครือข่ายต่อไป ทำการประเมินความรู้ความเข้าใจพื้นฐานก่อน และหลังการถ่ายทอดฯ โดยให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมตอบแบบประเมินฯ จากนั้นรวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูล พบว่ากลุ่มเป้าหมายในทั้งสามจังหวัดส่วนใหญ่มากกว่าร้อยละ 75 เป็นเพศหญิง มีอายุอยู่ระหว่าง 30 - 50 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรีมากว่าร้อยละ 40 ปริญญาโทอยู่ระหว่างร้อยละ 9.5 - 33.3 มัธยมศึกษาตอนปลาย หรือ ปวช.อยู่ระหว่างร้อยละ 12.5 - 33.3 อาชีพเป็นครู/อาจารย์ รับราชการภาระงานเป็นวิทยากร วิทยากรอิสระ แม่บ้านเกษตรกร อาสาสมัครแรงงงาน สมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชน และนักศึกษา ผลการประเมินก่อนได้รับการถ่ายทอดฯ ความคาดหวังของกลุ่มเป้าหมายด้านความรู้และประโยชน์ที่จะได้รับ พบว่ากลุ่มเป้าหมายในทั้ง 3 จังหวัดจำนวนมากกว่าร้อยละ 85 มีความคาดหวังที่จะได้รับความรู้ฯ ในระดับมาก ส่วนประเด็นความรู้ความสามารถในการประกอบอาหารท้องถิ่นภาคเหนือ การจัดรวมกลุ่มเพื่อผลิตอาหารในแบบผลิตภัณฑ์ชุมชน การพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยการผสมผสานเทคโนโลยี และอาหารท้องถิ่น การทำหน้าที่ถ่ายทอดองค์ความรู้สู่กลุ่มเครือข่าย`ประเด็นเหล่านี้กลุ่มเป้าหมายทั้งหมด ประเมินตัวเองอยู่ในระดับปานกลาง ในขณะที่องค์ความรู้ด้านการสุขาภิบาลอาหาร การคัดเลือก และควบคุมคุณภาพของวัตถุดิบนั้น กลุ่มเป้าหมายในจังหวัดเชียงรายมีอยู่ในระดับปานกลาง ในขณะที่ผู้ตอบแบบประเมินฯ ในจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดลำปาง มีอยู่ในระดับมาก ภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนการถ่ายทอดฯ ได้ประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการฯ ในประเด็นเดียวกันกับการประเมินก่อนได้รับการถ่ายทอดฯ พบว่ากลุ่มเป้าหมายทั้งหมดประเมินว่ามีความรู้ด้านวิชาการความสามารถด้านการประกอบอาหาร การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การจัดรวมกลุ่มเพื่อผลิตอาหาร เพิ่มมากขึ้น อยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด แสดงให้เห็นว่าผู้เข้าร่วมกิจกรรมสามารถรับ และเข้าถึงองค์ความรู้ได้ดี อันอาจสะท้อนถึงกระบวนการถ่ายทอดฯ มีรูปแบบ เนื้อหาหลักสูตรที่เหมาะสม และวิทยากรสามารถถ่ายทอดให้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ดี สอดคล้องกับผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อความรู้ที่ได้รับ วิทยากรผู้ถ่ายทอดมีความรู้ และสามารถตอบปัญหาข้อข้องใจ ตลอดจนมีทักษะในการถ่ายทอดที่เข้าใจง่าย ในระดับมากถึงมากที่สุด ผลการสอบถามเกี่ยวกับแผนที่จะนำองค์ความรู้และเทคโนโลยีไปขยายผลนั้น กลุ่มเป้าหมายทั้งหมดในจังหวัดเชียงราย จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดลำปาง มีแผนที่จะนำความรู้ไปถ่ายทอดฯ รวม 82, 103 และ 63 ครั้ง/ปี สู่กลุ่มเครือข่ายที่เป็นนักศึกษา กลุ่มสตรี กลุ่มแม่บ้าน กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และประชาชน จำนวน 2,198, 2,019 และ 1,385 คน ตามลำดับ หลังจากการถ่ายทอดฯ แล้วเสร็จ ได้ดำเนินการติดตามการขยายผลของผู้เข้าร่วมโครงการฯ โดยสอบถามทางโทรศัพท์และไปเยี่ยมชมในพื้นที่ ปรากฏว่าในระหว่างเดือนสิงหาคม 2558 - กุมภาพันธ์ 2559 มีผู้เข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 8 คน เป็นอาจารย์สถานศึกษา ครูฝึกฝีมือแรงงาน วิทยากรอิสระ และผู้นำกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ได้นำความรู้ และเทคโนโลยีไปเผยแพร่ยังเครือข่าย รวมทั้งสิ้นประมาณ 300 คน กล่าวได้ว่าการขยายผลจะบรรลุเป้าหมายอย่างเป็นรูปธรรมนั้น ขึ้นกับปัจจัยหลายอย่างได้แก่ งบประมาณดำเนินการ การมีผู้นำกลุ่มที่เข้มแข็ง สมาชิกกลุ่มที่ขยันขันแข็ง และช่องทางการตลาดที่สอดคล้องกับความต้องการหรือพฤติกรรมของผู้บริโภคในท้องถิ่น