การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิจัยการจัดการความรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านนวัตกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยการบูรณาการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อพัฒนาทักษะและสมรรถนะการใช้ภาษาอังกฤษในระดับอุดมศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ และเพื่อศึกษาผลการถ่ายทอดองค์ความรู้ใหม่ดังกล่าวโดยคณาจารย์ของสถาบันอุดมศึกษาที่เข้าร่วมโครงการให้แก่ผู้เข้ารับการศึกษาเรียนรู้ในแต่ละสถาบันที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 300 คน ด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนเชิงปฏิบัติการเพื่อปลูกฝังกระบวนการศึกษาเรียนรู้ การนำนวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ ตลอดจนการดำเนินกิจกรรมการจัดการความรู้ และการจัดประสบการณ์ในการเสริมสร้างนิสัยการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาทักษะและสมรรถนะการใช้ภาษาอังกฤษมาใช้ร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถดำเนินโครงการในรุ่นต่อ ๆ ไปได้
คณะผู้วิจัยดำเนินการถ่ายทอดการจัดการความรู้และเทคโนโลยีด้านนวัตกรรมให้แก่คณาจารย์ที่เข้าร่วมในโครงการ จำนวน 11 คน จากสถาบันอุดมศึกษา 3 แห่งคือ วิทยาลัยนานาชาติพระนคร มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยธนบุรี และวิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู แล้วจึงทำการศึกษาผลการถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ถ่ายทอดโดยคณาจารย์ต้นแบบให้แก่ผู้เข้ารับการศึกษาเรียนรู้ในแต่ละสถาบันที่สนใจจำนวนรวมทั้งสิ้น 322 คน ซึ่งเกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ มีผลการประเมินความก้าวหน้าทางการศึกษาเรียนรู้ส่วนการฟังและส่วนการอ่านในภาพรวมทั้ง 3 สถาบันอุดมศึกษาเพิ่มสูงขึ้นกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในตารางค่าวิกฤติของที (t) ตาม df และ α ผู้เข้ารับการศึกษาเรียนรู้เกิดประสบการณ์ในการเสริมสร้างนิสัยการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาทักษะและสมรรถนะในการใช้ภาษาอังกฤษในระดับอุดมศึกษา กล่าวได้ว่า การพัฒนาความร่วมมือด้านนวัตกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาทักษะและสมรรถนะในการใช้ภาษาอังกฤษในระดับอุดมศึกษาสามารถดำเนินการได้อยู่ในเกณฑ์ดี และสามารถผลักดันให้มีการดำเนินการขยายผลต่อเนื่องในสถาบันอุดมศึกษาทั้ง 3 แห่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ