การวิจัยศึกษานี้มีวัตถุประสงค์
- เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจกระบวนการจัดการเรียนรู้ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ด้านวิชาการของผู้ดูแลเด็กเล็ก สังกัดกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น
- เพื่อสร้างคู่มือการจัดการเรียนรู้ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ด้านวิชาการของผู้ดูแลเด็กเล็ก
- เพื่อเปรียบเทียบผลการจัดการเรียนรู้ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ด้านวิชาการของผู้ดูแลเด็กเล็ก
- เพื่อเผยแพร่แนวทาง/นโยบายการส่งเสริมการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้แก่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เทศบาลและกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
กลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ดูแลเด็ก จำนวน 90 คน ผลการวิจัย พบว่า
- การดำเนินงานการประชุมสนทนากลุ่มย่อยเพื่อพัฒนาคู่มือการจัดการเรียนรู้ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ด้านวิชาการของผู้ดูแลเด็กเล็ก สังกัดกรมการปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อระดมความคิดในการสร้างคู่มือการจัดการเรียนรู้ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ด้านวิชาการของผู้ดูแลเด็กเล็ก สังกัดกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น การรับรองคู่มือจากผู้เข้าร่วมการประชุมสนทนากลุ่มย่อย ร้อยละ 80
- การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการใช้เนื้อหาที่มีการเชื่อมโยงให้ครูผู้ดูแลเด็กเล็กเห็นถึงภาพในการดำเนินงานการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แก่เด็กปฐมวัย เช่น ตารางการจัดกิจกรรมของเด็กรายบุคคลโดยการนำสื่อออนไลน์ที่มีสีสันมาช่วยสร้างแรงดึงดูดใจจากเด็กเล็ก ครูผู้ดูแลเด็กมีความเข้าใจกระบวนการจัดการเรียนรู้ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ด้านวิชาการเพิ่มขึ้น สามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานตามโจทย์ที่วิทยากรกำหนดให้ทำได้ด้วยตนเอง รวมถึงการแปลงเนื้อหาให้เป็นสื่อออนไลน์เพื่อให้เกิดการเชื่อมต่อระหว่างวิทยากร ผู้เข้าร่วมการอบรมเนื้อหาสื่อไปสู่ตัวเด็กเล็ก และเพื่อเปรียบเทียบผลการจัดการเรียนรู้ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ด้านวิชาการของผู้ดูแลเด็กเล็ก สังกัดกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น
- การจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความร่วมมือระหว่างนักวิจัย นักวิชาการ ตัวแทนผู้บริหารราชการส่วนท้องถิ่นหรือเทศบาลจังหวัดราชบุรี และตัวแทนผู้บริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กหรือของครูผู้ดูแลเด็กที่เข้าร่วมโครงการในการพัฒนากระบวนการเรียนรู้และแผนงาน เพื่อสรุปผลการโครงการและร่วมกันพัฒนานโยบายและแผนงานต่อไป