โครงการนาดูนโมเดลต้นแบบสมุนไพรในระบบเกษตรที่ดีและเหมาะสมสู่การขับเคลื่อนเมืองสมุนไพรของจังหวัดมหาสารคาม มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาการผลิตสมุนไพรในระบบ GAP และผลิตภัณฑ์แบบครบวงจรในระดับจังหวัด ตั้งแต่ ต้นทาง กลางทาง ปลายทาง โดยมีความร่วมมือหลายภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ชุมชน และเอกชน อย่างเป็นรูปธรรม ดำเนินการในช่วงเดือน กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ ถึง กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ ตามแผนงานกิจกรรม 5 ขั้นตอน คือ 1). เลือกพื้นที่เป้าหมาย 2). จัด Zoning และจัดการองค์ความรู้ด้านสมุนไพร 3). พัฒนานวัตกรรมระบบการผลิตสมุนไพรในระบบ GAP 4). พัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ได้มาตรฐาน และ 5). พัฒนาช่องทางการตลาด ผลการศึกษา พบว่า สามารถคัดเลือกพื้นที่เป้าหมายได้ จำนวน 8 อำเภอ ดังนี้1. อำเภอเมือง 2. อำเภอบรบือ 3. อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย 4. อำเภอเชียงยืน 5. อำเภอนาดูน 6.อำเภอกันทรวิชัย 7.อำเภอวาปีปทุม และ 8. อำเภอชื่นชม ได้สมาชิกเครือข่ายสมุนไพร 9 กลุ่มวิสาหกิจ มีจำนวนสมาชิก 744 คน มีพื้นที่ปลูกทั้งหมด 722 ไร่ (จากเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ 40 ไร่) ซึ่งเกินจากพื้นที่เป้าหมายที่ตั้งไว้ 682 ไร่ การจัด zoning ชนิดสมุนไพร เน้นการจัดชนิดสมุนไพรที่มีอายุสั้นคืนทุนได้เร็ว โดยอาศัยการจัดการร่วมกับภูมิปัญญาพื้นบ้านในพื้นที่เป้าหมาย การจัดนวัตกรรมการผลิตสมุนไพร เน้นการปลูกสมุนไพรในระบบเกษตรผสมผสานเป็นหลักเพื่อลดความเสี่ยงในการบริหารจัดการผลิต สร้างนวัตกรรมการปลูกสมุนไพรแบบพึ่งพา จัดสวนแบบจำลองสภาพแวดล้อมที่ใกล้เคียงกับระบบนิเวศของป่าการปลูกป่าสมุนไพร 5 ระดับ สร้างนวัตกรรมการปลูกสมุนไพรแบบ พออยู่ พอกิน พอใช้ ประกอบด้วย สมุนไพรใช้สอยไม้รั้ว สมุนไพรกินได้และรักษาโรค สมุนไพรเศรษฐกิจ การบริหารจัดการธุรกิจสมุนไพรเพื่อส่งเสริมอาชีพท้องถิ่นจังหวัดมหาสารคามแบบยั่งยืน ดำเนินการส่งเสริมศักยภาพเครือข่ายผู้ผู้ผลิตสมุนไพร เป็น 3 ช่วง ดังนี้ -ช่วงต้นทาง ผลิตสมุนไพรที่มีศักยภาพตามการจัด Zoning ในพื้นที่ตั้งแต่การปลูกสมุนไพรให้ได้มาตรฐาน GAP ให้ความรู้ด้านนวัตกรรมปลูก และการเก็บเกี่ยวสมุนไพร ตลอดจนใช้การจัดทำระบบฐานข้อมูลด้านสมุนไพรเพื่อจัดทำเป็นข้อมูลที่ใช้ร่วมกันของเครือข่ายธุรกิจสมุนไพร -ช่วงกลางทาง นำผลผลิตสู่การใช้ประโยชน์ โดยจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ การผลิต การเก็บเกี่ยว การแปรรูปและการตลาด ให้กับกลุ่มเครือข่ายวิสาหกิจสมุนไพร จำนวน 29 โครงการ แปรรูปผลิตภัณฑ์สมุนไพรให้หลากหลายตรงความต้องการผู้บริโภค -ช่วงปลายทาง สร้างมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์สมุนไพร และการส่งเสริมการตลาด พัฒนาแปรรูปผลิตภัณฑ์ ออกแบบผลิตภัณฑ์ให้สวยงาม และมีความหลากหลาย สามารถสร้างเป็นนวัตกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพร ตามความต้องการของผู้บริโภคหลายๆ ประเภท อาทิ ลูกประคบผ้าขาวม้า สบู่น้ำผึ้งขมิ้นชัน สบู่น้ำผึ้งไพล รองเท้าสมุนไพร ยาสระ-หมักผมมะกรูด ดำเนินขอการรับรองมาตรฐานการผลิต อย. เพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์ เชื่อมโยงการตลาด สร้างความร่วมมือของทุกหน่วยงานทั้งในจังหวัดและประเทศ ขยายฐานลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ