โครงการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อถ่ายทอดความรู้เชิงปฏิบัติการเทคโนโลยีการทำลูกโป่งจากน้ำยางพาราให้แก่กลุ่มอาชีพแปรรูปผลิตภัณฑ์ยาง วิสาหกิจฃุมชน เกษตรกรชาวสวนยาง และผู้สนใจเพื่อเป็นแนวทางในการสร้างอาชีพ และช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์รวมทั้งความสารถในการทำผลิตภัณฑ์ยาง อย่างง่ายในการต่อยอดรวมทั้งในการดำเนินธุรกิจ โดยกิจกรรมถ่ายทอดเทคโลยีการทำลูกโป่งนี้จัดในเชิงปฏิบัติการให้แก่กลุ่มอาชีพแปรรูปผลิตภัณฑ์ยาง ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปยางพาราด่านประกอบ จำนวนประมาณ 40 คน และเกษตรกรสวนยางกับเยาวชนผู้สนใจในพื้นที่ใกล้เคียง จากการดำเนินการโดยการอบรมเชิงปฏิบัติการผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกัยการทำผลิตภัณฑ์ลูกโป่ง ได้แก่ ความรู้ความเข้าใจเรื่องยาง สารเคมี และอุปกรณ์ที่ใช้ในการเตรียมน้ำยางคอมพาวนด์ลูกโป่ง ได้แก่ กระบวนการจุ่ม (Dipping process) การควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์และการแนะนำช่องทางการตลาด รวมทั้งการฝึกภาคปฏิบัติ ได้แก่ การเตรียมสารเคมีและอุปกรณ์ก่อนการแปรรูปผลิตภัณฑ์ปฏิบัติการแปรรูปผลิตภัณฑ์โดยกระบวนการจุ่ม และการสร้างสรรค์ลูกโป่งด้วยเทคนิคต่างๆ อาทิเช่น การบิด-การผูกลูกโป่ง และการเขียนลวดลาย ผลการดำเนินงานพบว่าผู้เข้าร่วมอบรมมความรู้ที่เกี่ยวข้องในการทำผลิตภัฑ์ยางมากขึ้น และสามารถทำผลิตภัณฑ์ลูกโป่งจากน้ำยางโดยใช้กระบวนการจุ่มได้ มีความเข้าใจกระบวนการทำ รวมถึงการควบคุมคุณภาพของลูกโป่ง(ความหนาและสาเหตุการเกิดรอยรั่ว) ซึ่งลูกโป่งที่เตรียมได้นั้นมีคุณภาพเทียบเคียงกับในท้องตลาด นอกจากนี้ยังมีการออกแบบทำลูกโป่งที่มีลวดลายสีสันให้แปลกแตกต่างกันออกไปตามจินตนาการ ถึงแม้อาจจะยังไม่ใช่ลวดลายสีสันที่มีความทันสมัยเหมือนลูกโป่งในทางการค้า แต่สามารถนำวิธีการที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ฝึกฝนให้มีความสวยงามยิ่งขึ้น และจุดเริ่มต้นให้มีการคิดสร้างสรรค์ประดิษฐ์ได้ต่อไป รวมทั้งได้มีการนำเสนอถึงช่องทางในการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ผลิตภัณฑ์ที่สามารถทำได้ง่ายและสะดวกรวดเร็ว เช่น การใช้ช่องทางออนไลน์ผ่านเฟสบุ๊ค แอปพลิเคชั่นไลน์หรือผ่านเว็ปไซต์ของหน่วยงานต่างๆรวมถึงการนำสินค้าไปจัดแสดง และจำหน่ายในตลาดชุมชน เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสในการจำหน่าย และประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ผู้เข้าอบรมสามารถประยุกต์ใช้วิธีดังกล่าวในการผลิตยางวงได้ สำหรับการดำเนินกิจกรรมการจัดถ่ายทอดเทคโนโลยีได้มีการจัดให้แก่ผู้นำกลุ่มวิสาหกิจชุมชนด้วยเช่นกัน เพื่อให้องค์ความรู้ที่ถ่ายทอดเกิดการสืบทอด เผยแพร่ และขยายผลในชุมชนพื้นที่อื่นๆ ต่อไปได้อย่างยั่งยืน จากการศึกษาความเป็นไปได้ในทางเศรษฐกิจโดยคำนวณต้นทุนกำไร พบว่าลูกโป่งที่ผลิตมีต้นทุนประมาณ 1.42 บาท/ชิ้น สามารถจำหน่าย และมีกำไร เท่ากับ3.58-8.58 บาท/ชิ้น คิดเป็น 3.52-7.04 เท่าของราคาต้นทุนผลิต หรือได้กำไรร้อยละ 250-600 บาท