งานวิจัยนี้นำเสนอผลการดำเนินโครงการฝึกอบรมการจัดการใช้พลังงาน และประยุกต์ใช้ระบบผลิตไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์แก่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ระยะที่ 1 ณ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนอาทรอุทิศ อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการจัดการใช้พลังงาน และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีพลังงานทดแทนในชีวิตประจำวัน เพิ่มคุณภาพไฟฟ้า และระบบสำรองไฟฟ้าให้แก่โรงเรียนเป้าหมาย อีกทั้งเป็นการเพิ่มโอกาสให้นักเรียนสามารถศึกษาระบบที่ใช้งานจริง และเพิ่มโอกาสในการเรียนผ่านทาง DLTV/eDLTV อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในการดำเนินโครงการคณะผู้วิจัยได้ดำเนินการติดตั้งระบบ eDLTV ร่วมกับระบบผลิตพลังงานไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ขนาด 2 กิโลวัตต์ พร้อมทั้งจัดฝึกอบรมเกี่ยวกับการจัดการใช้พลังงาน และประยุกต์ใช้ระบบผลิตไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ รวมถึงการประยุกต์ใช้พลังงานทดแทนในรูปแบบต่างๆ ส่วนการประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการ คณะผู้วิจัยสร้างแบบประเมินโครงการฝึกอบรม และหาค่าความเชื่อมั่นของเครื่องมือวิจัยก่อนอบรม เท่ากับ 0.715 และหลังอบรม เท่ากับ 0.814 ผลการวิเคราะห์แสดงให้เห็นว่า จากการดำเนินโครงการมีผู้เข้าร่วมฝึกอบรมทั้งสิ้น 123 คน โดยมีผลสัมฤทธิ์ในการดำเนินโครงการในแต่ละประเด็นดังนี้
ประเด็นที่ 1 ในการเผยแพร่องค์ความรู้ทางด้านการจัดการใช้พลังงาน และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีพลังงานทดแทนในชีวิตประจำวันหลังจากการฝึกอบรม พบว่า ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้เกี่ยวกับการจัดการใช้พลังงาน และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีพลังงานทดแทนในชีวิตประจำวันมีค่าเฉลี่ยของคะแนน และมีความตระหนักเกี่ยวกับการใช้พลังงานเพิ่มขึ้น
ประเด็นที่ 2 ในการเพิ่มคุณภาพไฟฟ้า และระบบสำรองไฟฟ้าให้แก่โรงเรียนเป้าหมาย โดยการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์หลังจากการฝึกอบรม พบว่า ครูโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน มีความพึงพอใจในการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ และคุณภาพไฟฟ้าของโรงเรียนเพิ่มขึ้นหลังจากติดตั้ง
ประเด็นที่ 3 ในการเพิ่มโอกาสให้นักเรียนสามารถศึกษาระบบที่ใช้งานจริง พร้อมทั้งเพิ่มโอกาสในการเรียนผ่านทาง DLTV/eDLTV อย่างต่อเนื่อง พบว่า การติดตั้งระบบเซลล์แสงอาทิตย์สามารถเพิ่มขึ้นคุณภาพไฟฟ้านั้น หากไฟฟ้าดับโรงเรียนยังสามารถดำเนินการเรียนการสอนได้ตามปกติ เนื่องจากใช้พลังงานไฟฟ้าจากระบบเซลล์แสงอาทิตย์ ซึ่งเป็นการเพิ่มโอกาสการเรียนให้แก่นักเรียน พร้อมทั้งยังสามารถเพิ่มโอกาสที่จะให้ประชาชนทั่วไปสามารถมาใช้ระบบ eDLTV ของโรงเรียนได้ เนื่องจากระบบ eDLTV มีระบบการจัดการเรียนการสอนในระดับต่างๆ และมียังระบบที่ยังส่งเสริมอาชีพมากกว่า 70 อาชีพ ให้แก่ประชาชนทั่วไปสามารถศึกษาได้ด้วยตนเอง ซึ่งเป็นการส่งเสริมการเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพอีกทางหนึ่ง จากผลการวิจัยทำให้เห็นเป็นเชิงประจักษ์ว่า เทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากจะช่วยสนับสนุนการเรียนรู้ผ่านระบบ eDLTV แล้ว ยังเป็นเทคโนโลยีที่ไม่ซับซ้อนเกินที่จะเรียนรู้ได้