สิทธิขั้นพื้นฐานที่เด็กทุกคนพึงได้รับไม่ว่าจะมีเชื้อชาติใด หรือสัญชาติใดคือสิทธิในการได้รับการศึกษา รัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มาตราที่ 54 ระบุว่า “บุคคลย่อมมีสิทธิเสมอกันในการได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่าสิบสองปีที่รัฐต้องจัดให้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย” ในปัจจุบันมีเด็กหลายกลุ่มที่เข้าไม่ถึงสิทธิทางการศึกษา เด็กลูกหลานแรงงานข้ามชาติเป็นกลุ่มหนึ่งในนั้น การเพิ่มโอกาสในการได้รับการศึกษาและการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสำหรับเด็กลูกหลานแรงงานข้ามชาติเกี่ยวข้องโดยตรงกับประเด็นเรื่องความมั่นคงของประเทศ การได้รับการศึกษาจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้และการพัฒนาที่เหมาะสมตามวัย มีทักษะที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ในทางตรงกันข้ามหากเด็กไม่ได้รับการศึกษา อาจมีความเสี่ยงที่เด็กเหล่านี้จะตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ เหยื่อของยาเสพติด เหยื่อของการถูกแสวงหาประโยชน์ ซึ่งจะส่งผลต่อความมั่นคงของประเทศ ในการเพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับเด็กข้ามชาตินี้ ครูเป็นบุคคลสำคัญที่สุด จากงานวิจัยพบว่าครูหลายคนยังขาดความรู้ความเข้าใจในการจัดการศึกษาสำหรับเด็กลูกหลานแรงงานข้ามชาติ เช่น ครูส่วนหนึ่งยังมีทัศนคติทางลบต่อเด็กนักเรียนข้ามชาติและขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและวิธีการสอนสำหรับผู้เรียนที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมโครงการวิจัยเรื่อง “การถ่ายทอดองค์ความรู้เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและเพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับเด็กลูกหลานแรงงานข้ามชาติในจังหวัดสมุทรสาคร” จึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับเด็กลูกหลานแรงงานข้ามชาติในประเทศไทย โดยการใช้องค์ความรู้ที่ผู้วิจัยได้สั่งสมและพัฒนาขึ้นจากงานวิจัยมาถ่ายทอดไปยังครูที่สอนในโรงเรียนที่เด็กลูกหลานแรงงานข้ามชาติเรียนอยู่เป็นจำนวนมาก โครงการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์คือ1)เพื่อพัฒนาครูที่สอนในโรงเรียนที่มีเด็กลูกหลานแรงงานข้ามชาติเรียนอยู่ให้มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและวิธีการสอนสำหรับผู้เรียนที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมเพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับเด็กลูกหลานแรงงานข้ามชาติ 2) เพื่อศึกษาผลของการถ่ายทอดองค์ความรู้ ต่อความรู้ ความเข้าใจ และทัศนคติของครูต่อการจัดการศึกษาสำหรับผู้เรียนที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม และ การเพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับเด็กลูกหลานแรงงานข้ามชาติ และ 3) เพื่อปรับปรุงองค์ความรู้เพื่อพัฒนาเป็นต้นแบบหลักสูตรฝึกอบรมครูและบุคคลากรทางการศึกษาเพื่อลดความเหลื่อมล้ำและเพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับผู้เรียนที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมเพื่อนำไปต่อยอดขยายผลสู่เด็กที่ด้อยโอกาสทางการศึกษากลุ่มอื่นต่อไป