การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิเคราะห์ศักยภาพการท่องเที่ยวและพัฒนาผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยว การได้มาซึ่งความรู้ด้านภูมินิเวศวัฒนธรรมและด้านการจัดการท่องเที่ยวเพื่อการพัฒนาการตลาดส่งเสริมกลยุทธ์ทางการตลาดดิจิตอลการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชนของกลุ่มท่องเที่ยวชุมชนบ้านน้ำนัก ตำบลพบพระ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก เป็นงานวิจัยและพัฒนาตามแนวคิด ADDIE ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ กลุ่มการท่องเที่ยวบ้านน้ำนักและบ้านเพาะช้างและกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวในชุมชน โดยการคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายโดยใช้วิธีการเลือกตัวอย่างแบบไม่ใช้ความน่าจะเป็น การเก็บรวบรวมข้อมูลออกเป็น 3 ส่วน และผ่านกิจกรรม 2 กิจกรรม ซึ่งการรวบรวมข้อมูลจะดำเนินจากการเก็บรวบรวมทั้ง 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างและการสังเกตในขณะที่เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การสนทนากลุ่ม เพื่อเก็บข้อมูลประกอบการวิเคราะห์เป็นการสัมภาษณ์กลุ่มผู้รู้ ส่วนที่ 2 แบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการพัฒนาศักยภาพส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยวชุมชนในจัดทำฐานข้อมูลหมู่บ้านอย่างมีส่วนร่วม กลยุทธ์ทางการตลาดดิจิตอล ส่วนที่ 3 ข้อมูลเชิงปริมาณจากแบบสอบถามของกลุ่มการท่องเที่ยวบ้านน้ำนักและบ้านเพราะช้าง ซึ่งการวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์เชิงปริมาณ สถิติเชิงพรรณนา โดยคณะผู้วิจัยนำข้อมูลที่ได้มาพัฒนาระบบสารสนเทศและประยุกต์ใช้กับแนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
ผลการวิจัยสภาพปัญหาด้านสังคมการจัดการความรู้ และการจัดการความรู้ภูมินิเวศวัฒนธรรมด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น พบว่า 1. ด้านมิติวัฒนธรรมชุมชน มีวัฒนธรรมที่สามารถพัฒนาการร่วมกับชุมชนอย่างมีส่วนร่วมเพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวชุมชนและความพร้อมของพื้นที่ด้านธุรกิจ 2. ด้านมิติด้านทรัพยากรที่สนับสนุนเศรษฐกิจชุมชน มีวัฒนธรรมที่สามารถพัฒนาการร่วมกับชุมชนอย่างมีส่วนร่วมเพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวชุมชน การวิเคราะห์ระดับศักยภาพและความพร้อมของพื้นที่ด้านธุรกิจและศักยภาพความพร้อมของการพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชน พบว่า 1. ศักยภาพและความพร้อมของพื้นที่ด้านธุรกิจอยู่ในระดับค่อนข้างมาก 2. ศักยภาพความพร้อมของการพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชนอยู่ในระดับปานกลาง ซึ่งการวิเคราะห์ออกแบบระบบเพื่อให้ตรงกับความต้องการของชุมชนการท่องเที่ยวและการพัฒนาการตลาดส่งเสริมกลยุทธ์ทางการตลาดดิจิตอลการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชนของกลุ่มท่องเที่ยว ผ่านเว็บไซต์ http://www.smepil.com/pch โดยการอาศัยเค้าโครงและองค์ประกอบกราฟฟิกตามที่ออกแบบไว้ เนื้อหาต่างๆ จะถูกนำมาใส่และจัดรูปแบบลิงค์และระบบนำทางถูกสร้างองค์ประกอบเสริมต่างๆ ถูกวางเข้าที่ มีการปรับแต่งองค์ประกอบต่างๆ เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานจริงเพื่อให้เกิดการเหมาะสม เมื่อเว็บไซต์ถูกนำไปใช้งาน คณะผู้วิจัยได้ให้คำแนะนำและช่วยเหลือดูแลโดยตลอด แนวทางการพัฒนาการพัฒนารูปแบบการจัดการความรู้ภูมินิเวศวัฒนธรรมด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวชุมชนอย่างมีส่วนร่วมควรจะมุ่งเน้นดังนี้ 1. ให้ความรู้พื้นฐานการบริหารจัดการการท่องเที่ยวชุมชน ที่เกี่ยวกับระบบสารสนเทศ 2. การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการบริหารจัดการการท่องเที่ยวชุมชนอย่างต่อเนื่อง และ3. ควรมีระบบติดตามประเมินผลและนำข้อมูลต่างๆ หรือระบบพี่เลี้ยง