การจัดการความรู้เพื่อยกระดับศักยภาพชุมชนด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมโดยใช้ชุมชนเป็นฐานของชุมชนในบางแห่งคลองร้อยสาย จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อการบูรณาการงานวิจัยสู่การส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม พัฒนาขีดความสามารถทางการตลาดและทักษะการบริการของบุคลากรทางการท่องเที่ยวของชุมชนในบางแห่งคลองร้อยสาย จังหวัดสุราษฎร์ธานี พัฒนาทักษะด้านการสื่อสารทางการตลาด การผลิตสื่อประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้ ศิลปวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน อาหารพื้นถิ่น และสถานที่ท่องเที่ยวของผู้ประกอบการในชุมชนในบางแห่งคลองร้อยสาย รวมถึงสร้างเครือข่ายความร่วมมือของภาคีภาครัฐ/เอกชนอื่นๆที่เกี่ยวข้อง โดยมีการจัดกิจกรรมการจัดการความรู้เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ ทางด้านการผลิต การตลาด การพัฒนาผลิตภัณฑ์ ตราสินค้า และช่องทางการจัดจำหน่าย รวมถึงการสร้างมูลค่าเพิ่มทางการท่องเที่ยวโดยชุมชนให้กับชุมชนในบางแห่งคลองร้อยสายทั้ง ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ผ่านกระบวนการนำส่งองค์ความรู้ด้วยการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อนำส่งองค์ความรู้ที่นำไปใช้ประโยชน์ในการถ่ายทอดให้แก่กลุ่มเป้าหมาย ผ่านการมีส่วนร่วมของหน่วยงานความร่วมมือทั้ง สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุราษฎร์ธานี องค์การบริหารส่วนตำบลบางใบไม้, องค์การบริหารส่วนตำบลบางไทร องค์การบริหารส่วนตำบลบางโพธิ์ องค์การบริหารส่วนตำบลบางชนะ องค์การบริหารส่วนตำบลคลองน้อย และองค์การบริหารส่วนตำบลคลองฉนาก ร่วมสร้างแหล่งเรียนรู้ในการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่นที่หลากหลายแตกต่างอย่างโดดเด่น โดยมีกลุ่มเป้าหมาย 3 กลุ่ม ได้แก่ 1. กลุ่มเกษตรกร ชุมชน และแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรวิถีชุมชน เกิดการเรียนรู้ สามารถพัฒนาทักษะและขีดความสามารถในทำเกษตรมาตรฐาน GAP แปลงเกษตรอินทรีย์และได้รับมาตรฐานรับรอง 2. กลุ่มผู้ผลิตสินค้า/วิสาหกิจชุมชน เกิดการเรียนรู้ สามารถพัฒนาทักษะและมาตรฐานการผลิต การแปรรูปผลิตภัณฑ์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ ของชุมชนในบางแห่งคลองร้อยสาย 3. กลุ่มผู้จัดจำหน่าย/ร้านค้าที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนในบางแห่งคลองร้อยสาย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เกิดทักษะและองค์ความรู้ ด้านการตลาดออนไลน์ผ่าน Mobile Marketing พัฒนาการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวชุมชนและผลิตภัณฑ์ชุมชนในบางแห่งแห่งคลองร้อยสาย เพื่อสร้างคุณค่าตราสินค้า ซึ่งมีแนวทางการติดตามประเมินโครงการ โดยการสังเกตการณ์ พร้อมทั้งให้ข้อเสนอแนะพัฒนาปรับปรุงแก้ไขประชุมเครือข่ายฯเพื่อร่วมกันคัดเลือกตราสินค้าต้นแบบผลิตภัณฑ์ชุมชนคลองร้อยสายของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งคาดหวังผลผลกระทบ (Impact) จากการดำเนินโครงการให้เกิดเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาศักยภาพการตลาดของแหล่งท่องเที่ยวชุมชนและผลิตภัณฑ์ชุมชนในบางแห่งคลองร้อยสาย มีการพัฒนา สื่อโฆษณา,เว็บไซต์, การตลาดออนไลน์, การส่งเสริมการขาย, การให้ข่าว/ประชาสัมพันธ์ การจัดกิจกรรม Event ออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนในบางแห่งคลองร้อยสาย นำเสนอในสื่อมวลชน สื่อเฉพาะกิจที่จัดทำขึ้น เพื่อเผยแพร่ให้ผู้คนในสังคมรับรู้โดยทั่วไป กระตุ้นให้สนใจเข้ามาท่องเที่ยว และซื้อหาผลิตภัณฑ์ชุมชนในบางแห่งคลองร้อยสายในชุมชน ก่อให้เกิดรายได้เชิงพาณิชย์ ส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนอย่างยั่งยืนส่งเสริมให้ชุมชนและสังคมมีความสนใจในกิจกรรมของชุมชน เกิดการมีส่วนร่วมในกิจกรรมของชุมชน เกิดความเข้มแข็งของชุมชนและสังคม
);