การจัดการความรู้ด้านการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์โดยชุมชนในอุทยานธรณีโลกสตูล มีวัตถุประสงค์ดังนี้
- เพื่อให้มีการบริหารจัดการความรู้ ปัจจัยความสำเร็จ ข้อขัดข้องในกระบวนการดำเนินงาน บทบาทของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนาการท่องเที่ยวในเขตอุทยานธรณีสตูล
- เพื่อประเมินแบบสร้างสรรค์และวิเคราะห์ช่องว่าง และการวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส และอุปสรรคในการจัดการการท่องเที่ยวในอุทยานธรณีโลกสตูลด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชน
- เพื่อพัฒนาศักยภาพการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชน และเสนอแนะแนวทางการจัดการอุทยานธรณีโลกสตูลในอนาคต
- เพื่อเผยแพร่ผลการเรียนรู้การพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนจากความสำเร็จของอุทยานธรณีโลกสตูลแก่หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคมที่มีบทบาทเกี่ยวข้อง
วิธีการศึกษาประกอบด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกกับภาคส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องในอุทยานธรณีสตูลและกลุ่มจัดการนำเที่ยวในพื้นที่ การสัมภาษณ์นักท่องเที่ยวโดยใช้แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงการ การสร้างคู่มือการจัดการความรู้ด้านการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์โดยชุมชนในอุทยานธรณีสตูล: ถ้ำ การวิพากษ์คู่มือ ผลการศึกษาที่ได้รับคือ การวิเคราะห์ด้านการบริหารจัดการอุทยานธรณี ความสำเร็จและอุปสรรคของการจัดการการท่องเที่ยวของแต่ละกลุ่มการท่องเที่ยวถ้ำภูผาเพชร ถ้ำเลสเตโกดอน ถ้ำอุไรทอง ถ้ำทะลุและถ้ำเจ็ดคต กลุ่มท่องเที่ยวบ่อเจ็ดลูก-ปราสาทหินพันยอด และกลุ่มผลิตภัณฑ์ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้นและมีการระบาดระลอก 2 จึงไม่ได้ทำการสัมภาษณ์นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ นักท่องเที่ยวไทยส่วนมากที่มาท่องเที่ยวในอุทยานธรณีสตูลทำการประเมินศักยภาพของแหล่งพบว่าทุกแหล่งมีความเป็นธรรมชาติสูง โดยพิพิธภัณฑ์อุทยานธรณีได้คะแนนจากเกณฑ์ต่างๆสูงสุด แหล่งที่ได้คะแนนต่ำในด้านการมีส่วนร่วมของชุมชนและการจัดการขยะที่ควรนำไปปรับปรุงได้แก่ ถ้ำอุไรทอง ถ้ำเลสเตโกดอน ถ้ำเจ็ดคต กลยุทธ์ที่ทางอุทยานธรณีควรนำไปพัฒนาได้แก่
- กลยุทธ์เชิงรุก ได้แก่ 1.1 กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวมรดกทางธรณีอย่างสร้างสรรค์ระดับนานาชาติ 1.2 กลยุทธ์การสร้างเครือข่ายท่องเที่ยวอุทยานธรณี
- กลยุทธ์เชิงแก้ไข ได้แก่ 2.1 กลยุทธ์การบริหารอุทยานธรณีสตูล ภาครัฐ-เอกชน-ประชาชน
- กลยุทธ์เชิงป้องกัน ได้แก่ 3.1 กลยุทธ์ส่งเสริมรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ 3.2 กลยุทธ์การท่องเที่ยวเชื่อมโยงระหว่างอุทยานธรณีลังกาวีประเทศมาเลเซียและอุทยานธรณีประเทศไทย และ
- กลยุทธ์เชิงรับ ได้แก่ 4.1 กลยุทธ์การพัฒนายกระดับคุณภาพไกด์ท้องถิ่นแบบมืออาชีพ 4.2 กลยุทธ์การพัฒนากิจกรรมการท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวให้หลากหลาย