โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) การดำเนินการจัดกิจกรรมถ่ายทอดองค์ความรู้ ด้านความรู้และทักษะในการ บริหารจัดการ แหล่งท่องเที่ยวน้ำพุร้อน การออกแบบ/พัฒนาการบริการในเส้นทางการท่องเที่ยว 2) การดำเนินการจัด กิจกรรมพัฒนาสินค้าที่เชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงส่งเสริมสุขภาพวิถีน้ำพุร้อนให้เกิดผลเชิงพาณิชย์ในแต่ละพื้นที่ และ 3) การสร้างกระบวนการในการมีส่วนร่วมของชุมชนด้านการตลาด เพื่อพัฒนาช่องทางการตลาดทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวประกอบด้วยการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ การประชุมกลุ่มย่อย การระดมสมองในกลุ่มภาคีการท่องเที่ยวในพื้นที่น้ำพุร้อนป่าตึง น้ำพุร้อนทุ่งเทวี และน้ำพุร้อนโป่งพระบาท และการติดตามผลการนําองค์ความรู้ไปใช้และความสำเร็จใช้การประเมินผลความสำเร็จของชุมชนในการพัฒนาการท่องเที่ยวในชุมชน
ผลการดำเนินกิจกรรมพบว่า 1) ภาคีการท่องเที่ยวเป้าหมายได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการ ท่องเที่ยวในพื้นที่ทั้งด้านการจัดการ การออกแบบ/พัฒนาการบริหารในเส้นทางการท่องเที่ยว การพัฒนาสินค้า และการ พัฒนาช่องทางการตลาด 2) แหล่งท่องเที่ยวน้ำพุร้อนแต่ละพื้นที่ได้พัฒนาสินค้าที่สามารถเชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิง ส่งเสริมสุขภาพวิถีน้ำพุร้อนได้รวมจำนวน 6 ผลิตภัณฑ์ คือ น้ำพุร้อนป่าตึงพัฒนาสินค้าสครับขัดผิวกายที่มีส่วนผสมของรําข้าวและสครับสมุนไพรขัดผิวแบบ DIY ที่มีส่วนผสมของสมุนไพร เช่น ขมิ้นชัน ทนาคา และมังคุด น้ำพุร้อนโป่งพระบาทพัฒนาสินค้าเครื่องดื่มชาเพื่อสุขภาพที่มีส่วนผสมของสับปะรด และผลิตภัณฑ์บํารุงผิวมือที่มีส่วนผสมของ สับปะรด และน้ำพุร้อนทุ่งเทวีพัฒนาสินค้าผ้าทอโป่งเทวีหมักโคลน และครีมบํารุงผิวมือเทวี 3) ชุมชนมีส่วนร่วมใน กระบวนการด้านการตลาดเพื่อพัฒนาองค์ประกอบทางการตลาด เช่น ตราสินค้า สติ๊กเกอร์ บรรจุภัณฑ์ เพื่อส่งเสริม ด้านการตลาดของสินค้า จากการดำเนินกิจกรรมดังกล่าว ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจจากการเข้าร่วมกิจกรรม รวมทั้งได้รับความรู้จากการเข้าร่วมกิจกรรมเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ จากองค์ความรู้และกระบวนการต่างๆ ที่ได้รับการถ่ายทอด ผู้เข้าร่วมกิจกรรมสามารถนําไปปรับใช้ในการดำเนินการในชุมชนของตนเองเพื่อให้เกิดการขับเคลื่อน และพัฒนาด้านต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่และการท่องเที่ยวเชิงส่งเสริมสุขภาพวิถีน้ำพุร้อนได้อย่างต่อเนื่องต่อไปในอนาคต
This project aimed to 1) conducting knowledge management on hot spring tourism’s knowledge and skills of hot spring tourism management and service design on the travelling route. 2) Development and commercialization of Hot Spring tourism related products and 3) Facilitating people participation process in on-line and off-line marketing issues. These activates were conducted by workshop and training in addition to focus group and brainstorming of tourism stakeholders in PaTueng Hot Spring, Thung Tavee Hot Spring and Pong Phra Baht Hot Spring. Then, assessment criteria were employed for the success of the project’s implementation.
The project’s outcomes were as planned. 1) Tourism stakeholders gain knowledge and skills on hot spring tourism management and service design on 3 travelling routes. 2) Six Hot Spring tourism related products were commercialized developed as follows: Pa Tueng Hot spring destination has created two products of Rice Brain Body Scrub and DIY-Herbal Scrub to Mix; Pong Phra Bath Hot Spring has created two products of Pineapple Tea and Pineapple hand cream and; Thung Tavee Hot Spring has created two products of Pong Thevee Mud-fermented woven fabric and Tevee Hand Cream. 3) The people participation on on-line and off-line marketing were facilitated in aspects of brand, logo, stickers and packages for products promotion. The assessment of project’s performance indicated that involved tourism stakeholders were satisfied with the knowledge management activities as they gained knowledge and skills on the KM Topics that can be adopted for driving the Hot Spring based wellness tourism in the community in addition to any related development issues now and in the future.