การจัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร การเพิ่มศักยภาพครูเพื่อการพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประถมศึกษาในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้จากงานวิจัยเรื่อง “รูปแบบการพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประถมศึกษาในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาระดับปริญญาเอกหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิตสาขาวิชาการบริหารการพัฒนา คณะสังคมศาสตร์และศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ซึ่งมีอาจารย์ ดร.ณรงค์ศักดิ์ จันทร์นวล เป็นประธานอาจารย์ที่ปรึกษา โดยสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติได้สนับสนุนงบประมาณการทำวิจัย ประเภทบัณฑิตศึกษาปี 2555 ให้กับผู้วิจัย และผู้วิจัยได้พัฒนาเป็นคู่มือการพัฒนาจิตสาธารณะ: จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติ ขึ้น ซึ่งเป็นองค์ความรู้ที่ได้จากงานวิจัย
คณะผู้วิจัยได้ดำเนินการฝึกอบรมครูและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนานักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 เป็นการเพิ่มศักยภาพครู โดยการอบรมเชิงปฏิบัติการ ซึ่งผลจากการอบรมในระยะที่ 1 พบว่า ครูมีศักยภาพเพิ่มมากขึ้น ทั้งในด้านความรู้ เจตคติ และพฤติกรรม สามารถจัดกิจกรรมการพัฒนาจิตสาธารณะแก่นักเรียนได้ด้วยตนเอง ในระยะที่ 2 เป็นการพัฒนาจิตสาธารณะนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยครูที่เข้ารับการอบรมเป็นผู้จัดกิจกรรมการพัฒนาให้แก่นักเรียน ซึ่งเป็นการนำความรู้ที่ได้รับจากการถ่ายทอดองค์ความรู้จากงานวิจัยสู่การปฏิบัติงานจริง ผลการจัดกิจกรรมของครู พบว่า นักเรียนมีจิตสาธารณะสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.01 ในระยะที่ 3 เป็นการประเมินโครงการอบรมฯ และประเมินผลคู่มือการพัฒนาจิตสาธารณะ พบว่า ครูที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจกับการจัดกิจกรรมและพึงพอใจกับเนื้อหาและกิจกรรมในหนังสือคู่มือการพัฒนาฯ และมีความเห็นว่า การอบรมเชิงปฏิบัติการฯ นี้เป็นการเติมเต็มให้แก่ครู โดยครูสามารถนำกิจกรรมไปใช้ในการพัฒนาจิตสาธารณะให้เด็กได้ปฏิบัติจริง และปฏิบัติได้อย่างสม่ำเสมอ เป็นกิจกรรมที่ดีมีประโยชน์ทั้งแก่ครูและนักเรียน เป็นการจัดอบรมที่เกิดประโยชน์สูง และเหมาะสมกับสภาพสังคมในปัจจุบัน ควรนำไปขยายผลให้กับโรงเรียนในต่างอำเภอด้วย