การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สำรวจความต้องการด้านเนื้อหาสำหรับการสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง กระบวนการยุติธรรม 2 ภาษา (2) จัดทำคู่มือประกอบการอบรมเป็นสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง กระบวนการยุติธรรม 2 ภาษา (3) สร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง กระบวนการยุติธรรม 2 ภาษา และ (4) จัดกิจกรรมฝึกอบรมให้ความรู้เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ เรื่องกระบวนการยุติธรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ (1) กลุ่มที่ใช้สำรวจความต้องการด้านเนื้อหาสำหรับการสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน คือ นักเรียนโรงเรียน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 5 โรงเรียน จำนวน 222 คน จาก 500 คน โดยวิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบง่าย (2) กลุ่มที่ใช้สำหรับการหาประสิทธิภาพของคู่มือและประสิทธิภาพของการสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนคือ นักวิชาการในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ (1) แบบสอบถามความต้องการด้านเนื้อหาสำหรับจัดทำคู่มือและสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง กระบวนการยุติธรรม 2 ภาษา สำหรับให้ความรู้ เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ ในจังหวัดชายแดนใต้ (2) คู่มือและบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง กระบวนการยุติธรรม 2 ภาษา สำหรับให้ความรู้ เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ในโรงเรียน 3 จังหวัดชายแดนใต้ และ (3) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง กระบวนการยุติธรรม 2 ภาษา สำหรับให้ความรู้ เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ ในโรงเรียน 3 จังหวัดชายแดนใต้
ผลวิจัยพบว่า (1) ความต้องการด้านเนื้อหาสำหรับการจัดทำคู่มือและบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง กระบวนการยุติธรรม กลุ่มตัวอย่างมีความต้องการด้านเนื้อหาในหัวข้อ สิทธิเสรีภาพเบื้องต้น สิทธิเสรีภาพที่ประชาชนควรรู้ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ และสิทธิมนุษยชน ตามลำดับ (2) ประสิทธิภาพของการประเมินบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง กระบวนการยุติธรรม 2 ภาษา ซึ่งมีประสิทธิภาพทางการเรียน E1/E2 เท่ากับ 80.10/85.20 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 ความพึงพอใจของผู้เข้ารับการอบรมที่มีต่อการจัดอบรม พบว่าระดับความพึงพอใจเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.40 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.64 และความพึงพอใจของผู้เข้ารับการอบรมที่มีต่อคู่มือและบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน พบว่าความพึงพอใจ เฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.46 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.61 และความพึงพอใจบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.48 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.60